ClockThứ Bảy, 12/11/2022 14:18

Âm nhạc quảng bá cho điểm đến

TTH - Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân (XHTĐRLX) mùa 2 của Forest Studio đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, nhất là giới mộ điệu trình diễn “liveband” cùng nghệ sĩ trẻ. Huế là trạm dừng chân mở màn của chương trình mùa này tại điểm cầu Bán nguyệt trên sông Hương, Nghinh Lương Đình (TP. Huế), làng Ngư Mỹ Thạnh (Quảng Lợi, Quảng Điền)…

Kể câu chuyện mùa thu bằng âm nhạcÂm nhạc đường phố

Ca sĩ của XHTĐRLX mùa 2 biểu diễn trước 3.000 khán giả ở Nghinh Lương Đình

Với chủ đề “On The Road” (Chuyến du hành âm nhạc), XHTĐRLX mùa 2 là chuyến đi đến nhiều địa điểm mới lạ, nơi mọi người ít được tận hưởng không gian văn hóa và nghệ thuật hơn so với những thành phố lớn.

Mỗi sân khấu XHTĐRLX mùa 2 ở Huế đều thu hút vài ngàn khán giả từ thành thị đến nông thôn, trong đó đa phần giới trẻ. Mặc dù dự kiến chỉ phục vụ cho vài trăm khán giả ngẫu nhiên tìm đến, song thực tế vượt ra khỏi dự tính ban đầu. Như ở Nghinh Lương Đình, có 3.000 bạn trẻ đến từ sớm chờ xem biểu diễn. Ca sĩ Trúc Nhân đã phải thốt lên: “Nhân cực kỳ, vô cùng yêu thích cái sự đông người này”. Còn ca sĩ Anh Tú chia sẻ: “Đó là cảm giác đã lắm!"

Đặc biệt lần đầu tiên, miền quê sông nước lãng mạn trở thành nơi biểu diễn của một thương hiệu âm nhạc tiếng tăm. Sân khấu làng bích họa Ngư Mỹ Thạnh hôm ấy thu hút ngàn người từ các huyện lân cận và TP. Huế đổ về, người xem ngồi trên cả ban công, sân thượng, mái nhà... Chủ đề “Làng chài cha cha cha” mang lại cảm xúc với những ca khúc “cover” về tình yêu thương gia đình tươi mới, gần gũi. Toàn bộ diễn ra bên “background” đầm phá bao la, điểm xuyết ghe thuyền gió lộng. Một chương trình âm nhạc nhẹ nhàng, dung dị, thuần khiết đến không ngờ song tạo ra sức hút và hiệu ứng rất lớn trong giới yêu nhạc trẻ.

Làng chài cha cha cha quay tại Ngư Mỹ Thạnh tạo hiệu ứng tốt khi phát sóng

Ông Trần Công Trực, Phó phòng Văn hóa Quảng Điền cho hay, ban tổ chức chương trình cho biết họ muốn thay đổi không gian của chương trình nên chọn làng quê Ngư Mỹ Thạnh. Toàn bộ các ca khúc đều hát về chủ đề tình yêu gia đình nên rất gần gũi, lôi cuốn, có khi cả ca sĩ lẫn người nghe đều rơi nước mắt. Lên xem lại chương trình trên Youtube những ngày gần đây thấy lượt tương tác khá nhiều và ai cũng yêu thích.

Đây không phải lần đầu các buổi biểu diễn âm nhạc với sân khấu thiên nhiên xứ Huế để lại ấn tượng trong lòng người mộ điệu. Tại Festival 2022, Đoàn ca múa nhạc Belogorie của Dàn nhạc giao hưởng Nga có một buổi biểu diễn lãng mạn ở cồn Dã Viên. Nghệ sĩ Davidov từng chia sẻ cảm xúc anh dâng trào khi nhảy múa ở sân khấu tự nhiên thơ mộng có sông nước, nến lấp lánh bao quanh như vậy.

Festival Huế có công “khai mở” những sân khấu độc đáo tự nhiên ngoài trời trên sông Hương, trong Hoàng thành, công viên cộng đồng... Festival Huế 2022 là kỳ festival bùng nổ với nhiều sân khấu thiên nhiên mang tính mở, gần gũi hơn. Khán giả vừa dạo chơi, ngắm cảnh, vừa thoải mái “chill” trong tiếng nhạc.

Theo nhạc sĩ Lê Chí Quốc Anh, Chủ tịch Hội Âm nhạc tỉnh, vấn đề quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng âm thanh, chương trình âm nhạc ngoài trời tại các điểm văn hóa, di tích vẫn thu hút cộng đồng, tạo điểm nhấn riêng... Vừa nghe nhạc, khán, thính giả có cơ hội thưởng lãm cảnh đẹp. Âm nhạc góp phần tăng thêm giá trị cho điểm đến trong tình huống này.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch rất chú ý đến Mây lang thang Đà Lạt - một chương trình âm nhạc thương hiệu thu hút nhiều khách du lịch trẻ đến với thành phố mù sương. Nghe Mây lang thang gây sốt khi tổ chức tại Huế, trong câu chuyện của mình, ông Phúc cũng nhắm đến một hướng đi quảng bá vẻ đẹp Huế qua các chương trình âm nhạc ngoài trời.

Năm 2014, trong cuộc trò chuyện với đạo diễn người Pháp Phillippe Bouler (người 15 năm gắn bó với Festival Huế), ông cho rằng, Huế chỉ tổ chức các festival theo năm chẵn và năm lẻ, những ngày còn lại “yên lặng” thì rất phí. Sau các chương trình lễ hội, cần tổ chức hoạt động nghệ thuật xen kẽ, duy trì các hoạt động văn hóa, có thể quy mô nhỏ nhưng thường xuyên hơn để nơi đây luôn là không gian sống động, hấp dẫn các hoạt động văn hóa nghệ thuật!

Những clip âm nhạc triệu view từ XHTĐRLX mùa 2 đang tạo ra hiệu ứng tốt trong cộng đồng người trẻ đam mê âm nhạc. Cơ hội để thêm kênh cho quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, con người xứ Huế cần tận dụng để khai thác, phát triển.

Bài, ảnh: LINH TUỆ - Ảnh: F. STUDIO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, tối 26/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) sẽ có lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải (có hiệu lực từ năm 2024 - 2026) là Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top