ClockThứ Bảy, 07/10/2017 15:01

Âm nhạc & giới trẻ - một phần của hồn phố

TTH - Phố Tây Phạm Ngũ Lão – Võ Thị Sáu – Chu Văn An chính thức trở thành phố đi bộ những ngày cuối tuần. Bất kể người dân, du khách, bất kể già hay trẻ, ai cũng cảm nhận được một không gian mới lạ khi hòa mình vào đám đông đi bộ ấy với nhiều gian hàng ẩm thực cho đến bữa tiệc nghệ thuật.

Các bạn trẻ biểu diễn âm nhạc đường phố ở phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu

Trong đám đông ấy, tôi chăm chú và ấn tượng với không gian âm nhạc đường phố. Nơi đó, giới trẻ đắm mình trong những giai điệu sôi động mà bất cứ ai đi ngang qua cũng phải chững bước rồi cùng nhún nhảy theo điệu nhạc. Nói không quá, đó chính là một phần của hồn phố.

Phố càng về khuya, không gian lại càng kín người. “Không gian này là không gian mở. Không cần hát hay, quan trọng hơn là dám hát”, lời mời của một nhóm nhạc đường phố giữa vòng tròn đông đúc người. Một loa thùng, hai cây ghita, cùng chiếc trống cajon và vài ba micro đã làm nên một sân khấu rộn ràng.

Len lỏi vào phố đi bộ, giai điệu những bản nhạc sôi động thôi thúc chúng tôi nhanh chân hơn. Sân khấu nằm ở đoạn giữa tuyến Phạm Ngũ Lão, của nhóm Du Ca Cố Đô với nhiều người trẻ đến từ nhiều trường học của Huế, thu hút hàng trăm người trẻ vây quanh.

Sau màn trình diễn của các thành viên trong nhóm Du Ca, khán giả được mời lên sân khấu để hát. Gọi là sân khấu cho sang trọng, thật ra chính không gian của phố đi bộ mà lòng đường là trung tâm đã tạo nên sự mới lạ. Cứ thế, người hát ở giữa vòng tròn bán nguyệt được vây kín bởi khán giả. Nhiều du khách nước ngoài thấy vậy, cao hứng phụ họa cho những “ca sĩ” đang biểu diễn, vừa nhún nhảy, vừa vỗ tay reo hò, khiến cả con phố rộn ràng không khí hội hè giữa khung cảnh phố xá lung linh, huyền ảo. “Cái hay nhất của phố đi bộ là ở đây, nơi những vòng tròn đông đúc người trẻ với những nhóm nhạc biểu diễn, tạo nên không khí trẻ trung vui tươi”, bạn Ngọc Diệp (TP. Huế) chia sẻ. Diệp nói, nó chẳng khác gì phố đi bộ Bùi Viện ở TP. Hồ Chí Minh, và thấy giới trẻ Huế có sự thay đổi, năng động khi tự tin giữa đám đông, tự tin hát giữa đường phố.

Rất đông người trẻ tìm đến phố đi bộ bởi đam mê âm nhạc đường phố

Các bạn trẻ chơi nhạc ở không gian phố đi bộ đều có chung cảm xúc, là thăng hoa. Đơn giản, bởi họ cảm được sự đón nhận nồng nhiệt từ nhiều người đồng lứa, đặc biệt du khách nước ngoài trước một không gian nghệ thuật sôi động về đêm. “Bản thân mình thấy khi màn đêm buông xuống cũng chính là lúc nghệ thuật được thăng hoa nhất. Và sân khấu lòng đường ở phố đi bộ đã cho mình cảm xúc đó, không có sự gò bó, không có ràng buộc hay áp lực từ ai cả. Nhờ vậy gắn kết mọi người lại với nhau, tạo thêm sắc màu cho Huế về đêm”, Lê Thạnh - thành viên nhóm Du Ca hào hứng.

Càng lúc, sân khấu – âm nhạc đường phố càng sôi động. Từ những ca khúc đời thường, ăn sâu vào thế hệ trẻ cho đến những giai điệu Âu - Mỹ lần lượt được cất lên. Thi thoảng, một vài giai điệu bolero cũng làm thay đổi không khí. Vừa dứt tiếng đàn kết thúc bài hát cho một bạn trẻ, Lê Thạnh cho rằng, tất cả rất tuyệt vời, nhưng dừng lại đây là chưa đủ. Sắp đến, nhóm sẽ tổ chức thêm những đêm nhạc theo chủ đề để mang đến du khách những trải nghiệm mới lạ với nhiều cung bậc cảm xúc hơn, được hòa mình vào âm nhạc một cách hồn nhiên, say đắm hơn.

Nhìn các bạn trẻ chơi nhạc, anh Dương Đăng Khoa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hội, Phó Ban thường trực Ban quản lý phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu như được sống lại một thời tuổi trẻ của mình. Anh Khoa nói, chính những bạn trẻ đã làm nên sức sống, tạo ra sức hút, trở thành một điểm đến thú vị. “Phố đêm sẽ không vui nếu không có những bạn trẻ với âm nhạc đường phố. Chắc chắn rồi, mình sẽ mời thêm các ban nhạc, người chơi nhạc trẻ đến đây biểu diễn. Xa hơn, cũng tìm cách tạo nguồn để họ sống được với môn nghệ thuật này”, anh Khoa tâm tình.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top