ClockChủ Nhật, 17/07/2022 07:33

Âm nhạc đường phố

TTH - Theo dòng thời gian và qua các kỳ Festival Huế, từ khóa “đường phố” xuất hiện ngày càng phổ biến, gắn liền với các nội dung liên quan đến hoạt động văn hóa - nghệ thuật hay du lịch Huế, như lễ hội đường phố, ẩm thực đường phố… và còn nữa là âm nhạc đường phố.

Tại sao phải 100?Ấn tượng với Festival Huế 2022Rộn ràng sắc màu văn hóa trên đường phố

Khá xa lạ ở nước ta nhưng tại nhiều nước trên thế giới, âm nhạc đường phố là một nét văn hóa. Nó được biết đến với các tên gọi như nghệ thuật đường phố hay biểu diễn đường phố. Một thời, còn được gọi hát dạo, hát rong, xiếc dạo, diễn rong... Ngoài yếu tố nghệ thuật, âm nhạc đường phố luôn mang đến cho khán thính giả sự thoải mái, giải trí, vui vẻ, gần gũi... Tất cả các yếu tố đó đã tạo nên một nét văn hóa cộng đồng rất đặc sắc.

Khó có thể đánh đồng đêm diễn của Ban nhạc Viet Bambas (Brazil) và sau đó là của nhóm Guitar Học viện Âm nhạc Huế tại sân khấu Công viên 3/2 trong Tuần lễ Festival Huế 2022 mà tôi có dịp thưởng thức với các hoạt động hát dạo, hát rong bất chợt bắt gặp đâu đó. Thế nhưng, điều cảm nhận chung là sự vui vẻ, thoải mái và gần gũi khi mà không gian biểu diễn không bị che chắn và khoảng cách giữa nghệ sĩ và người xem rất gần. Khán giả có thể gặp gỡ và giao lưu với người biểu diễn.

Nhạc sĩ Lê Phùng, người từng đứng ra tổ chức biểu diễn âm nhạc đường phố kể rằng, rất ấn tượng từ những lần sang Pháp chứng kiến những nhóm nhạc, ban nhạc chơi nhạc trên đường phố rất hay, thu hút đông đảo du khách. Trở về nước, nhân Festival Huế 2000, anh đã đề xuất với ban tổ chức về tổ chức sự kiện âm nhạc này và đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Từ sự thành công đó, âm nhạc đường phố chính thức góp mặt trong chương trình của mỗi kỳ Festival Huế và đều nhận được sự ủng hộ rất lớn của khán giả.

Còn trong hồi tưởng của nhiều người, những năm đầu sau ngày giải phóng quê hương, cung An Định hay Công viên Thương Bạc và nhiều nơi khác nữa ở Huế đã là những tụ điểm âm nhạc đường phố. Hằng tuần khi chiều về hay đêm xuống, những nơi này đã là điểm đến của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Họ tập trung lại để thưởng thức những chương trình biểu diễn của các đội văn nghệ xung kích, một thời hát vang các ca khúc cách mạng.

Khơi dậy loại hình biểu diễn âm nhạc đường phố mới mẻ nhưng đầy hấp dẫn, Học viện Âm nhạc Huế từng đứng ra tổ chức trình tấu nhạc giao hưởng qua dàn kèn và dàn violon tại Nhà Kèn và Bia Quốc Học vào mỗi chiều thứ bảy hàng tuần, thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức. Còn ấn tượng sâu đậm nhất về Tuần lễ Festival Huế 2022 là những sân khấu nằm dọc theo đôi bờ sông Hương, đặc biệt là sân khấu cồn Dã Viên với những đêm vui rộn ràng, ngập tràn tiếng hát.

Điều mà nhiều người lo khi Tuần lễ Festival Huế 2022 đi qua là hoạt động âm nhạc đường phố như bao kỳ trước đây, không được duy trì thường xuyên để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân cũng như tạo sản phẩm hoạt động du lịch mới lạ cho du khách. Cũng thật dễ hiểu khi thưởng thức và cùng hòa điệu với âm nhạc đường phố bắt đầu đã trở thành một thói quen và một nét văn hóa đang dần được ưa chuộng và yêu thích ở Cố đô.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top