ClockThứ Hai, 25/12/2017 16:18

Ấm người nấm mối kho tương măng

TTH - Gió bấc thổi từng cơn. Mưa rơi rào rạt lùa qua xóm núi. Mới hơn 5 giờ chiều mà đã tối trời. Mùa đông ở xã vùng cao Phong Mỹ - Phong Điền có nét gì đó giống với mùa đông miền núi phía Bắc khi không khí như đặc quánh lại và cái lạnh đã bắt đầu thấy hơi buốt da buốt thịt khi trời càng về chiều...

Thơm nồng bánh sắn ngày mưaVề đồng ăn cáLá sôn nấu với lóc đồng…

Nấm mối kho với tương măng xua tan cái lạnh chiều đông giá rét

Chủ nhà là một cô gái vốn là người quen của chúng tôi khi còn là sinh viên. Biết chúng tôi có chuyến công tác lên Phong Mỹ nên cô đã chuẩn bị một bữa cơm chiều. Cô nói: “Mấy anh chị mấy khi lên Phong Mỹ nên phải ở lại dùng bữa cơm chiều với mấy món ăn của suối, của rừng”...

Bữa cơm được dọn ra trên chiếc phản to đặt một góc nhà. Bữa cơm thật ấm áp và ngon miệng với những câu chuyện vui và những món ăn lạ mà ngon từ rau rừng luộc, cá xanh nướng, cá rô kho tộ... Nhưng món chúng tôi ai cũng tranh nhau gắp là món nấm mối kho với tương măng.

Chưa kịp hỏi về món ăn vừa lạ, vừa ngon lại vừa bắt mắt này, cô chủ nhà đã nhanh nhảu: “Món ni mùa đông mới có. Bởi khi mưa dầm kéo dài, khi đó nấm mới mọc ở các tổ mối, gần các bụi mung, tre ven rừng. Sáng ni ba em mới đi hái về được khoảng 5 kg. Nấm mối dinh dưỡng cao, giá cũng đắt lắm đó nghe, 1kg búp nhiều khi đến 300-400 nghìn đồng. Mà em nói cho vui, đây là món của quê em, mấy anh chị khen ngon là em vui lắm rồi... Em đã gói sẵn mỗi người mỗi gói nấm với hũ tương măng làm quà”.

Tất nhiên, mấy chị em phụ nữ phải tìm hiểu ngay công thức để chế biến món nấm mối kho tương măng của chủ nhà. Nấm mối rửa sạch, vắt nước để cho thật ráo. Tương măng thì có vị mặn, cay, chua; nêm gia vị, thêm tí ruốc, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn, ít đường. Ướp nấm cùng gia vị khoảng chừng 15 phút, kho lửa nhỏ thêm chừng 10-15 phút nữa là có ngay món nấm mối kho tương măng

Thực ra tôi cũng đã được mấy lần thưởng thức món nấm mối  xào, đổ trứng hoặc nấu cháo. Cũng ngon lắm nhưng phải thú thực cái món nấm mối kho với tương măng trong bữa cơm chiều mùa đông Phong Mỹ nó thấm tháp hơn nhiều với vị bùi, ngọt của nấm  hòa trộn với vị cay cay, chua chua, mặn mặn của tương măng.

Cô bé chủ nhà còn cho biết, mùa đông ở Phong Mỹ có măng vòi, măng giang rừng. Đây là hai loại măng đặc biệt làm tương rất ngon; ngon hơn nhiều so với loại tương làm bằng măng tre là ngà vẫn thường hay bán quanh năm ở Phong Mỹ và một số vùng lân cận của huyện Phong Điền. Và thứ mà chúng tôi đang được thưởng thức cùng với nấm mối rừng mùa mưa chính là loại tương măng đặc biệt đó...

Bài, ảnh: Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Quản lý kho dễ dàng nhờ giải pháp công nghệ từ ACTISOFT

Quản lý kho là công việc quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của chuỗi cung ứng. Áp dụng công nghệ trong quản lý kho sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những thất thoát không đáng có. ACTISOFT hiện đang cung ứng giải pháp quản lý kho phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp. Đến với ACTISOFT, việc quản lý kho sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết!

Quản lý kho dễ dàng nhờ giải pháp công nghệ từ ACTISOFT
Nấm mối mùa đông

Sáng nay vừa lướt điện thoại, hình ảnh những tai nấm mối còn bám nguyên đất đập ngay vào mắt tôi. Người bạn trên Facebook này nhà ở cạnh điện Voi Ré, nơi còn có những lùm bụi um tùm, bởi thế, nấm mối vẫn thường xuất hiện, nhất là vào những ngày đông mưa gió bời bời.

Nấm mối mùa đông
“Bữa cơm tri ân” trên biên giới

Ngày 20/7, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân phối hợp cùng chính quyền địa phương xã Hồng Thuỷ (A Lưới) tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2023).

“Bữa cơm tri ân” trên biên giới
Bữa cơm trong căn nhà Hòa hợp - Bài 2: Cuộc hội ngộ hy hữu

Theo lời của Trung đội trưởng Nguyễn Đình Kiên, sáng đó ở chốt, anh em phát hiện từ đồi đối diện có hai binh lính Sài Gòn đang đi xuống suối lấy nước. Do họ xâm nhập khu vực kiểm soát của mình nên anh em hỏi tôi “có bắn không?”.

Bữa cơm trong căn nhà Hòa hợp - Bài 2 Cuộc hội ngộ hy hữu
Bữa cơm trong căn nhà Hòa hợp - Bài 1: Đường đến hòa bình

Sau nhiều lần hò hẹn, cuối cùng những chiến binh năm xưa đã có dịp tề tựu về nhà ông Võ Nguyên Quảng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong chiến tranh, ông Võ Nguyên Quảng là Chính trị viên kiêm Huyện đội trưởng Hương Thủy, thủ trưởng trực tiếp của họ. Hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng mỗi khi nhắc nhớ lại bữa cơm trong ngôi nhà Hòa hợp năm ấy, lòng các cựu chiến binh luôn ngập tràn hạnh phúc vì sự kiện độc đáo diễn ra đúng vào ngày 19/5/1973 - sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trên chiến trường Thừa Thiên Huế!

Bữa cơm trong căn nhà Hòa hợp - Bài 1 Đường đến hòa bình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top