ClockThứ Năm, 09/10/2014 13:08

700 ngàn USD bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu

TTH.VN - Thông qua Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã quyết định viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Thừa Thiên Huế 700 ngàn USD để thực hiện dự án "Bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu-phần Tiền Điện" (Đại Nội Huế). 

Dự án có tổng vốn đầu tư là 16 tỷ đồng, tương đương 759.236 USD, trong đó tài trợ từ phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ 700.000 USD, còn lại là đối ứng của tỉnh Thừa Thiên Huế hơn 1,2 tỷ đồng; thực hiện từ tháng 10/2014 - 1/2017.

Triệu Tổ Miếu đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Triệu Miếu nằm ở phía Đông Nam của Kinh thành Huế và phía Bắc của Thái miếu, thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế, được xây dựng vào năm Gia Long thứ 3 (1804), là nơi thờ Triệu Tổ Tĩnh Hoàng đế Nguyễn Kim và Hoàng hậu, được tế lễ như Thái Miếu, nhưng từ năm 1989, do Thái Miếu xuống cấp nặng nên Triệu Miếu trở thành nơi thờ chung cho 9 chúa Nguyễn.

Triệu Tổ Miếu và miếu chính của Triệu Miếu, có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật, mang đậm bản sắc văn hóa kiến trúc Huế. Tuy nhiên, hiện nay một số hạng mục của kiến trúc này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, như hệ thống tường bao ở phía Đông và Bắc bị nứt; nền của miếu thờ chính bị bong tróc, lún; hệ thống cột gỗ, vì kèo bị ẩm mục và hư hỏng; chân tảng bị nghiêng, lún; các ô hộc chạm thơ chữ Hán đã bị phai mờ; mái ngói bị xô lệch dẫn đến hiện tượng thấm dột vào mùa mưa…

Dự án được thực hiện sẽ bảo tồn bền vững một công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa và mỹ thuật đặc sắc của Triều Nguyễn trong khu vực Hoàng thành Huế nhằm góp phần hoàn thiện nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thế giới được UNESCO công nhận.
Được biết, đầu năm 2014, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã tài trợ tỉnh Thừa Thiên Huế gần 30 ngàn USD để phục chế 3 án thờ bên trong Triệu Tổ Miếu.       
Trần Dương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Return to top