ClockThứ Tư, 28/03/2018 22:25

5 lựa chọn để đô thị sạch và xanh hơn

TTH - Khói xe, tắc nghẽn và chi phí đi lại tốn kém, môi trường đô thị bức bối như vậy tạo ra nhiều căng thẳng cho người dân và nhất là khách du lịch. Chuyên mục "Năng lượng Bền vững" của tờ CNBC ngày 28/3 đưa ra năm lựa chọn có thể giúp các thành phố trở nên xanh và sạch hơn.

Jakarta thực thi chính sách “chẵn-lẻ” để giảm kẹt xeSingapore, Mỹ ký tuyên bố chung về hợp tác năng lượng sạch

Đi bộ

Lựa chọn đầu tiên CNBC đưa ra là đi bộ - một giải pháp vô cùng đơn giản và không hề tốn kém bất kỳ chi phí nào. Đi bộ một vòng quanh thành phố hoặc thị trấn vừa có lợi ích về môi trường vừa có lợi về sức khoẻ. Đi bộ giúp mọi người giảm cân và có tinh thần vui vẻ. Điểm đáng lưu ý là khi đi bộ tới nơi làm việc hoặc đi tới bất cứ nơi nào trong thành phố, bạn sẽ không phải trả bất kỳ chi phí gì cho ai.

Đạp xe

Đi xe đạp là một hình thức di chuyển ngày càng phổ biến ở nhiều thành phố trên thế giới. Kế hoạch thuê xe đạp đã trở nên phổ biến và nhiều thành phố trên thế giới đang nỗ lực xây dựng những làn đường dành riêng cho xe đạp tách khỏi đường dành cho ô tô và các phương tiện giao thông đường bộ khác.

 Đi xe đạp là một hình thức di chuyển ngày càng phổ biến ở nhiều thành phố trên thế giới. Ảnh: Getty Images

Giống như đi bộ, sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại giúp giảm ô nhiễm không khí, và đối với một số thành phố - nơi tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra thì đi xe đạp có khi còn nhanh hơn xe buýt hoặc xe lửa. Lợi ích đối với sức khoẻ của việc đi xe đạp cũng rất ấn tượng: là một hình thức tập luyện thể dục nhẹ nhàng, giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch và giảm cân.

Sử dụng xe buýt

Xe buýt sử dụng nhiên liệu bằng xăng dầu theo kiểu truyền thống trước đây đang thay đổi. Chẳng hạn như ở thành phố Aberdeen ở Scotland, xe buýt giờ đây đã đổi sang chạy bằng nhiên liệu khí hydro. Còn ở đường phố Thâm Quyến (Trung Quốc), hơn 10.000 xe buýt điện đang chuyên chở  các cư dân trên đường phố thay vì xe buýt chạy bằng xăng dầu trước đây.

Taxi

Khi công nghệ áp dụng cho xe điện và xe hybrid (thường được gọi là xe lai hay xe lai điện) phát triển, các loại hình giao thông khác nhau cũng đang thay đổi. Chẳng hạn như những xe taxi đen nổi tiếng thế giới của London đã có phiên bản chạy bằng điện. Và vào cuối năm tới, tất cả các dòng xe ô tô tham gia UberX ở London sẽ 100% hybrid hoặc chạy hoàn toàn bằng điện.

Xe cáp treo

Không chỉ được áp dụng tại các khu du lịch, những nơi có địa hình hiểm trở, cáp treo còn là giải pháp cho nạn tắc đường, kẹt xe ở một số thành phố trên thế giới. Thành phố Medellin của Colombia là một ví dụ. Thành phố này đã mở hệ thống Metrocable vào năm 2004 và các thành phố khác mà đa số nằm ở châu Mỹ Latinh, đã đi theo hướng này.

Là tuyến cáp treo giao thông công cộng đầu tiên trên thế giới, hệ thống Metrocable tại Medellin, Colombia thích hợp với khu vực đô thị đông đúc hoặc có địa hình đồi núi hiểm trở và có nhiều ưu thế hơn hẳn xe buýt. Việc xây dựng hệ thống cáp treo ở Medellin được xem là “nguồn cảm hứng” phát triển giao thông công cộng trên không cho những thành phố khác như La Paz (Bolivia), Caracas (Venezuela) hay Rio de Janeiro (Brazil).

Ngọc Hà

(tổng hợp và dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top