ClockThứ Bảy, 21/06/2014 10:05

4 đời theo nghề đũa

TTH - Là thế hệ thứ 4 kế nghiệp nghề lãm đũa tre, vợ chồng bà hồ thị thu trang (Hương Long, TP Huế) xây được nhà và nuôi 4 đứa con trưởng thành.

Nghề vót đũa tre ở Hương Long cực thịnh những năm 60, 1/3 làng An Ninh Thượng mưu sinh bằng nghề này nhưng sau đó thì suy giảm dần. Số hộ bám nghề đến tận thời điểm này chỉ đếm trên đầu bàn tay, trong đó có vợ chồng Hồ Thị Thu Trang – Nguyễn Văn An.

"Nhất chặt tre, nhì ve gái" là câu nói dân gian mà một nửa trong đó ứng với khâu chọn nguyên liệu làm đũa (ảnh trên)

Ra tre cần sự khéo léo và tỉ mỉ

“Đó là nghề mưu sinh duy nhất do đời trước truyền lại nên vợ chồng tui duy trì. Xưa, cố, mệ tui đưa đũa ra bán tận Đông Hà, Quảng Trị, Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Lời lãi chẳng bao nhiêu nhưng dựng vợ gả chồng, xây nhà, sắm xe… đều nhờ đôi đũa mà nên”, bà Trang nói. 12 tuổi kế nghiệp cha mẹ, đến nay bà Trang cùng chồng có 40 năm gắn bó cùng đũa tre.

Nhìn tay biết ngay nghề đũa! Hệ quả công việc này là móng tay cùn, da trầy xước thậm chí có ngón cong vênh

Bà Trang cùng chiếc xe đạp này đến tất cả các chợ trong thành phố bán đũa, bình quân 10 ngày thì đáo phiên một chợ

Tuy nông nhàn hơn làm ruộng nhưng để có đôi đũa thành phẩm cũng vất vả không kém từ chặt tre, cưa tre, ra tre, chẻ góc, vót đến phơi, bảo quản. Bán 400 đôi đũa mới lời được 100 nghìn đồng nhưng khi hàng không chạy họ phải chuyển sang làm đòn gánh, bán đũa bông, đũa nem lụi, đũa cơm niêu… theo thời vụ, lấy ngắn nuôi dài. “Công việc cực lắm chứ không đơn giản như người ta tưởng, các con tôi không ai làm đũa tre nên hết đời tôi có lẽ “đứt” nghề luôn”, ông An tâm sự.

L. Tuệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm

Mùa hè thời điểm được xem là đẹp nhất của đầm Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang). Khung cảnh bình minh hay hoàng hôn ở nơi đây chẳng khác gì một bức tranh thơ mộng.

Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm
Khám phá thác Kazan:

Thác Kazan là một trong những con thác có nguồn nước mát lành, chắt chiu từ lòng núi, khung cảnh hữu tình, hoang sơ và chưa chịu nhiều tác động của con người ở Nam Đông.

Khám phá thác Kazan
Return to top